วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

จุดอ่อนของอุตสาหกรรมไทย 2 : คลัสเตอร์


สนับสนุนเนื้อหาโดย
บริษัท อัลตร้า-คอมเพรสเซอร์ จำกัด




  


          การพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยในอดีต เป็นการมุ่งพัฒนาไปที่คลัสเตอร์ (Cluster)  อุตสาหกรรมเชิงเศรษฐกิจ คือ กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต  เพื่อให้เกิดความมั่งคั่งในเชิงเศรษฐกิจ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่ โดยคลัสเตอร์** หมายถึงกลุ่มหรือชุมชนที่ทำในสิ่งๆเดียวกัน เช่น คลัสเตอร์ฮอลิวู้ด ก็มีชุมชนของภาพยนตร์ ดนตรี อยู่ใกล้ชิดกัน หรือซิลิคอน วัลเลย์ ก็มีกลุ่ม IT อยู่ใหล้ๆกัน สำหรับของไทยก็ก็ได้แก่นิคมอุตสาหรรมต่างๆ , แต่ทั้งนี้คลัสเตอร์ที่ดีที่สุดนั้นจะต้องรวมคงามเป็นบ้าน ความเป็ฯชุมชนไว้ในคลัสเตรอ์นั้นๆด้วย เช่นในอิสราเอล ผู้คนที่ทำงานในสาย IT จะเกิดและโตในคลัสเตอร์ไอที  โดยคนที่เติบโตที่นี่จะซึมซับวัฒนธรรมทางด้าน IT ตั้งแต่เด็ก มีเพื่อนที่คุยเรื่องเดียวกัน ส่งผลในการพัฒนาอยู่ในสายเลือด



  อย่างไรก็ตาม พบว่าสังคมไทยยังคงเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ปัญหาความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ  (ภาคการเกษตรมีผลิตภาพ 10 % ของ GDP ทั้งหมด แต่ต้องใช้แรงงานถึง 40% ในการได้ผลผลิต) ปัญหาสิ่งแวดล้อม การศึกษาที่ล้าหลัง ความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงขาดการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ ปัญหาเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาประเทศอย่างไม่สมดุล อาจกล่าวได้ว่า การมุ่งเน้นการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในเชิงเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว ไม่สามารถก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น โดยเร่งพัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมในมิติอื่นๆ ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยเริ่มตั้งแต่วิถีชีวิต การศึกษา และสื่อสารมวลชน โดยการมองอุตสาหกรรมในมุมมองที่ครอบคลุมมากกว่าการผลิต แต่ต้องรวมไปถึงปรัชญาการใช่ชีวิต สวิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนในทุกมิติ


โดยมุมมองของอุตสาหกรรมนั้นต้องประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมในมิติเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมในมิติเชิงพัฒนาสังคม และอุตสาหกรรมในมิติเชิงพัฒนาศักยภาพมนุษย์ เพื่อสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ และเนื่องจากการพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งสี่ส่วนนี้ มีความเชื่อมโยง และเกื้อหนุนกัน ดังนั้นการพัฒนาจำเป็นที่จะต้องบูรณาการให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม โดยจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมในมิติต่างๆ ที่นอกเหนือจากคลัสเตอร์อุตสาหกรรมในมิติเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศที่มีความสมดุลเกื้อกูลซึ่งกันและกันระหว่างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมทั้ง 4 มิติ และเชื่อมโยงเข้ากับการพัฒนาในมิติอื่นๆ ของประเทศ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นจะต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ



สนับสนุนเนื้อหาโดย

  Specialist in compressed air products
Ultra Compressor on Facebook
 
Contact Ultra Compressor 

20 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 48 แยก 13 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 
 โทร 0-2726-2311, E-mail sales@ultra-compressor.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น