วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

จุดอ่อนของอุตสาหกรรมไทย

สนับสนุนเนื้อหาโดย
บริษัท อัลตร้า-คอมเพรสเซอร์ จำกัด


 



       อุตสาหกรรมเป็นภาคที่มีความสําคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในโลก และ มีบทบาทสําคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด ในทศวรรษที่ 2550 พบว่า สัดส่วนมูลค่าผลผลิต อุตสาหกรรมต่อ GDP อยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 หรือคิดเป็นจํานวนเงินประมาณ 3.09 ล้านล้านบาท


อุตสาหกรรมแบบพึ่งพาซัพพลาย
     อย่างก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงมูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมต่อ GDP ที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มาจากการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเพื่อการ ส่งออกของผู้ประกอบการขนาดใหญ่ โดยสินค้าที่เป็นสินค้าหลักในการส่งออกนั้น กระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่รายการ และมักเป็นการรับจ้า่งผลิตจากประเทศใหญ่ๆเช่น ญี่ปุ่น ไตหวั๋น เกาหลีใต้ เป้ฯต้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับกลางและสูง พึ่งพาการนําเข้าชิ้นส่วน เครื่องจักร เทคโนโลยีและทุน จากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง ประกอบกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกมีความรวดเร็ว และซับซ้อนมากขึ้น เช่นการเกิดขึ้นของประเทศอุตสาหกรรมที่ค้นทุนถูกกว่าอย่างจีนและเวียดนาม  ส่งผลให้ SME ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง และอุปสรรค ต่างๆ จึงมีความจําเป็นอย่างมากในการกําหนดทิศทางการพัฒนา ระบบสนับสนุน รวมถึงนโยบายต่างๆ ที่เอื้อต่อ การพัฒนาอุตสาหกรรม รวมไปถึงคุณภาพของประชากร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



เป็นเพียงอุตสาหกรรมฝีมือ แต่ไม่สามารถสร้างแบรนด์
     การพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย เป็นไปในลักษณะของการเพิ่มมูลค่า (Value Added) ใน กระบวนการผลิตมากกว่าการสร้างคุณค่า (Value Creation) หรือการสร้างแบรนด์ของตัวเอง (Branding) ความสามารถในการเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ของประเทศไทยเพื่อนําไปสู่การสร้างคุณค่ายังมีน้อยมาก เนื่องจากขาดการสั่งสมองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ภายในให้สามารถต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้มา (Endogenous Efforts) ขาดการยกระดับห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Value Chain) รวมถึงขาดการประสานความร่วมมือกัน (Synergy) ด้วยนวัตกรรม องค์ความรู้และเทคโนโลยี ดังนั้น ประเทศไทยจึงจําเป็นต้องมีการปรับตัว จากการแข่งขันที่ใช้แรงงานไร้ฝีมือค่าแรงต่ําและทุนเป็นหลัก เป็นการสร้าง คุณค่า ด้วยนวัตกรรม องค์ความรู้และเทคโนโลยี





สนับสนุนเนื้อหาโดย

  Specialist in compressed air products
Ultra Compressor on Facebook
 
Contact Ultra Compressor 

20 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 48 แยก 13 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 
 โทร 0-2726-2311, E-mail sales@ultra-compressor.com

1 ความคิดเห็น:

  1. บริษัท T.C. Thanatchai Service.
      💰เงินทุนทันใจไม่เช็คแบล็คลิส💳
      ♐เฉพาะเจ้าของธุระกิจเท่านั้น ♐
    ✔️ดอกเบี้ยไม่แพง
    ✔️ให้วงเงินสูงสุด30,000-5,000,000💯
    ✔️เพียงแค่คุณมีธุรกิจเป็นของตัวเอง
    💰หรือหากเงินไม่พอหมุนเวียนในธุรกิจ💰
     📞 สนใจติดต่อสอบถามได้ที่📞
    📲  : 0933539517 K.(ธนัชชัย)🚩
    Line: thanatchai1999 (ธนัชชัย)
    หรือคลิก http://line.me/ti/p/~thanatchai1999 
    ☝สนใจติดต่อมาได้เลยครับ☝

    ตอบลบ